Cổ chân – Dành cho quý bà đọc

Sống chung với giày cao gót…

Hình: Anatomy in motion

Hình: Anatomy in motion

Phụ nữ thích mang giày cao gót, nhưng nếu mang suốt thì đau chân nhiều và các vấn đề khác sẽ nảy sinh, hoặc do hậu quả trực tiếp của giày hay bị làm nặng thêm do mang giày. Những vấn đề đó xếp từ những mối lo thông thường như các vệt chai chân đến những vấn đề phức tạp hơn như chân biến dạng hình búa hoặc những cơn đau dữ dội ở mô tròn bàn chân đau tăng lên qua từng năm.
Bất kỳ lúc nào mang giày quá chật hoặc làm bó buộc hình dạng tự nhiên của bàn chân, thì nó sẽ gây đau chân.

Nhưng khi bạn còn mang giày cao gót vào nữa thì cơn đau có thể nhanh chóng tiến triển đến mức gây hư tổn..

Vì ngoài sự hạn chế bàn chân, bạn còn làm gia tăng trọng lượng lên vùng vốn đã bị hạn chế, do đó bạn không chỉ ép các ngón mà còn vừa ép vừa đặt trọng lượng lên đó, vì vậy mới có chuyện!

1. Hãy chọn giày cao gót càng vừa chân càng tốt. Trong khi mang giày cao gót như một thói quen, hãy dừng lại và nghĩ: Có bao nhiêu đôi giày cao gót làm bàn chân bạn trượt ra trước và để lại một khoảng trống đủ chỗ cho một chiếc điện thoại di động nhỏ sau gót? Hãy tìm những đôi có gót hẹp khép kín nhưng không chật cứng để chỉnh đúng vấn đề trên.
2. Chêm lót, chêm lót, chêm lót. Trong khi một miếng chêm toàn bộ giày có thể hỗ trợ, thì nếu bạn bị đau ở phần thịt tròn chân hãy dành một miếng lót sillicon ở khối xương bàn chân.

Nhìn giống những con gấu nhồi bông bị đè dẹp, nhưng mấy miếng này giảm sốc rất tốt. Các miếng này như là việc thay thế lớp mỡ lót mà bạn đã bị mất đi theo lứa tuổi.

3. Mang giày có gót rộng hơn để trụ vững. Gót giày rộng giúp bạn có thăng bằng tốt hơn và có thể giúp giải phóng một số áp lực bằng cách phân phối trọng lượng đè lên chân đều hơn.
4. Chú ý độ ‘dốc’ hay ‘đường trượt’ của gót. Trong khi miếng đỡ gót 4 inch sẽ đổ thẳng dốc xuống phần mũi, thì có những miếng khác dốc lài hơn. Dốc lài tạo thoải mái hơn cho vòm bàn chân, và có thể giúp giảm đau ở phần thịt tròn bàn chân.

5. Hãy mang giày cao gót có mũi hở để giải áp lực lên phần chai chân. Đến gặp bác sĩ chi dưới để cắt bỏ phần thịt chai và những vấn đề tạo ra phần thịt chai đó cho đúng chuyên ngành. Nhưng nếu không thể làm vậy, hãy chuyển sang dùng giày hở ngón để xóa bỏ áp lực đè lên vùng bị viêm.

About Mộng Chè

Biết nói gì đây ta, tui sao thì các bạn cũng đã quá rõ rồi. Còn phần nào về tui mà các bạn hông rõ thì chính tui cũng hông rõ nốt :))
This entry was posted in Giải phẫu and tagged . Bookmark the permalink.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s