Mục tiêu khi mang nẹp

 

(The HELP Guide to Cerebral Palsy)

Nẹp là dụng cụ giữ cho các chi vào vị thế vững chắc. Mục tiêu của nẹp [A] là gia tăng chức năng, tránh biến dạng, giữ cho khớp vào vị thế chức năng, ổn định thân và các chi, tạo thuận cho kiểm soát vận động chọn lọc, giảm gồng và bảo vệ chi khỏi bị chấn thương giai đoạn hậu phẫu. Việc thiết kế và việc sử dụng nẹp đòi hỏi phải có kiến thức về sinh cơ học cơ thể người. Các chỉ định mang nẹp thì khác nhau tùy theo lứa tuổi, mức kiểm soát vận động, kiểu biến dạng và tiên lượng chức năng cho trẻ.

Hình A

Mục tiêu khi chỉ định đặt nẹp
Gia tăng chức năng
Ngăn ngừa biến dạng
Giữ khớp ở vị thế chức  năng
Ổn định thân và các chi
Tạo thuận cho kiểm soát vận động chọn lọc
Giảm gồng
Bảo vệ chi thể khỏi bị chấn thương giai đoạn hậu phẫu

Bác sĩ viết chỉ định và người chuyên viên chỉnh cụ làm ra nẹp. Nẹp được đo ni bằng lấy mẫu chi thể của trẻ bằng thạch cao và được làm bằng chất liệu nhựa. Bác sĩ hãy cùng với nhà chỉnh cụ lượng giá trẻ lần đầu tiên nếu có thể. Khi nẹp đã làm xong, hãy dạy trẻ và gia đình trẻ cách mang vào và tháo ra và làm thế nào để cùng chăm sóc nẹp cùng với nhà trị liệu và nhà chỉnh cụ. Hãy cân nhắc bất kỳ chỉnh sửa nào khiến cho nẹp được vừa khít hơn vào khoảng thời gian này. Hãy lượng giá một lần nữa sau khi trẻ mang nẹp lần đầu.

Nẹp nên đơn giản, nhẹ nhưng chắc. Nên dễ dùng. Quan trọng nhất là nó phải tạo và gia tăng sự độc lập về chức năng. Trẻ sẽ dễ dàng chấp nhận và sử dụng một cái nẹp có những đặc điểm trên. Trẻ sẽ từ chối mang nẹp nếu những cái nẹp đó cản trở sự thực hiện chức năng. Đừng ép trẻ nếu trẻ không muốn mang nẹp. Trẻ trong thời kỳ dậy thì sẽ nhanh chóng quá khổ so với nẹp. Những chỉ định nẹp sẽ thay đổi khi tình trạng chức năng của trẻ thay đổi. Hãy lượng giá trẻ mỗi 3-6 tháng và làm mới tất cả nẹp một cách  thường xuyên theo đà lớn lên của trẻ.

Nẹp trong bệnh bại não
Chỉnh cụ cổ bàn chân: AFO
Chỉnh cụ gối-cổ bàn chân: Nẹp KAFO nhựa và nẹp bất động gối
Chỉnh cụ dang hông
Chỉnh cụ cột sống ngực thắt lưng cùng: TLSO
Chỉnh cụ trên mắt cá: SMO
Chỉnh cụ bàn chân: FO
Nẹp tay

About Tên em là Chè

Email: nguyenthimongche@gmail.com
Bài này đã được đăng trong Nẹp. Đánh dấu đường dẫn tĩnh.

1 Responses to Mục tiêu khi mang nẹp

  1. Hồ Quang Hưng nói:

    Chào Mộng Chè,
    Tôi mới vào blog này lần đầu, may mắn lại đúng chuyên ngành PHCN nên thấy hợp ý. Rất tiếc lại không rõ về Mộng Chè trước giờ. Mình có thể kết bạn để trao đổi chuyên môn không?

Bình luận về bài viết này